Sửa chữa điện nước Sửa chữa nước Top 4 loại van khóa nước thông dụng nhất 2021 bạn nên biết

Top 4 loại van khóa nước thông dụng nhất 2021 bạn nên biết

Top 4 loại van khóa nước thông dụng nhất 2021 bạn nên biết

Van khoá nước là gì ? 

van-khoa-nuoc-la-gi

Van khoá nước là một loại thiết bị không thể thiếu trong các đường ống dẫn nước. Đúng như tên gọi, nó dùng để khóa hoặc mở dòng nước, điều chỉnh lưu lượng dòng chảy. Song, không phải ai cũng nắm được đầy đủ hiểu biết về các loại van và những dòng van mới nhất hiện nay.

Các loại van khóa nước thông dụng nhất

Van khóa nước bằng nhựa

Là tất cả các loại van làm bằng nhựa tiêu chuẩn như UPVC, CPVC, PP, Clear PVC, PVDF,... Đây đều là những chất liệu có độ bền cao, chống xói mòn và ăn mòn tốt, giá thành lại rẻ, được ứng dụng rộng rãi trong thương nghiệp và dân dụng. Một số loại van nhựa phổ biến như van bi nhựa, van bướm nhựa,...

Van bướm Nhựa

van-buom-nhua

Là loại van có cấu tạo đơn giản, thoạt nhìn giống hình con bướm, làm bằng các chất liệu nhựa đa dạng như PVC, UPVC,... Là những chất có khả năng chống chịu cao. Cách thức vận hành của loại van này khá đơn giản, đóng nhanh, mở nhanh. Phân loại theo cách thức điều khiển thì được chia thành 4 loại, mỗi loại hoạt động theo một cách thức khác nhau và thích ứng với một áp suất khác nhau :

  • Van bướm điều khiển bằng tay gạt
  • Van bướm điều khiển bằng tay quay.
  • Van bướm điều khiển bằng khí nén.
  • Van bướm điều khiển bằng điện.

Một van bướm hoạt động hiệu quả là khi nó đóng hoàn toàn thì lưu chất gần như bị hạn chế trên đường ống và ngược lại. Loại van này được ưa thích bởi mẫu mã đa dạng, giá thành thấp và trọng lượng nhẹ hơn các loại van công nghiệp khác. Một ưu điểm nữa đó là rất dễ dàng để vận hành một chiếc van bướm. Song, nhược điểm của nó là chỉ có thể hoạt động ở môi trường áp suất thấp, áp suất quá cao sẽ không phù hợp.

Van Bi nhựa

van-bi-nhua

Van bi nhựa là loại van bi sử dụng các chất liệu phổ biến như CPVC, PPH, PPR…, được áp dụng rộng rãi trong dân dụng, dân sinh, công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Van bi được cấu tạo gồm quả bi có lỗ rỗng cho môi chất đi qua. Bi được giữ chặt giữa hai vòng làm kín, tay gạt/tay quay được lắp ở đầu trên của ty van. Khi vặn tay gạt/ tay quay một góc 90 độ thì van sẽ ở vị trí đóng hoặc vị trí mở. Do đó van bi cũng là loại đóng mở nhanh. Vì hình dạng của chúng nên van bi có độ trơn và vận hành được dễ dàng hơn van nút. và không cần chất bôi trơn. Có 5 kiểu van bi phổ biến gồm: single body, three-piece body, split body, top entry, and welded. Sự khác biệt dựa trên cách các phần của van – đặc biệt là vỏ có chưa bi – được sản xuất và lắp ráp.

Ưu điểm của loại van này là an toàn cho người sử dụng, có độ bền cao, đóng mở tốt trong nhiều chu kỳ, có thể chịu được áp suất lên đến 1000 bar và nhiệt độ lên đến 752 ° F ( tương đương 400 ° C). Tuy nhiên, nó không thể sử dụng trong môi trường bẩn hoặc có cấu tạo đặc sệt.


van-mot-chieu-nhua

Là dòng van một chiều có cấu tạo bằng nhựa với chức năng chính là cho phép dòng chảy theo một hướng cố định và ngăn chặn dòng chảy ngược nhằm đảm bảo hệ thống khốn bị rò rỉ, bảo vệ hệ thống nước.

Van nhựa một chiều có kích thước từ DN15 đến DN100 (nối hàn và rắc co), DN50 đến DN200 (Kết nối đường ống dạng mặt bích). Chúng ta có thể bắt gặp loại van này ở trong các sản phẩm như bồn nước, đồng hồ nước, bồn cầu, máy bơm nước.

Van khóa nước bằng đồng

van-khoa-nuoc-bang-dong

Van khóa nước bằng đồng hay còn gọi là van khóa đồng , van cửa đồng , van nước 2 chiều bằng đồng, là loại van đóng mở nước theo sự điều chỉnh của người dùng, có khả năng chống ăn mòn, độ bền cao. Về mặt bằng chung, chúng có giá cao hơn các loại van nhựa.

Chất liệu đồng thau giúp loại van này có thể chịu lực, chịu nhiệt tốt, có thể sử dụng cho nhiều loại dòng chảy khác nhau ̣̣(nước nóng và nước lạnh). Ngoài ra, các van bằng đồng ít bị biến dạng khi có va chạm hoặc rung động xảy ra. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể hư hỏng ở các bộ phận như : rò rỉ ở đĩa van do quá trình vận hành lâu bị hao mòn, Gãy trục ty van do lực vận hành quá lớn, đứt vỡ các vòng đệm,...Một ưu điểm lớn trong sử dụng loại van này là không cần lo lắng khi kim loại bị ăn mòn sẽ có thể dẫn tới sự ô nhiễm nguồn nước, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.

Van khóa nước bằng Inox

van-khoa-nuoc-bang-inox

Chất liệu Inox phổ biến thường dùng cho loại van khóa nước này là inox 201, inox 304, inox 316 hay inox 316L. Xét về mặt chất liệu đơn thuần, Inox không đắt hơn đồng, nhưng nếu nhìn từ góc độ công nghệ sản xuất, thì đồ Inox tinh vi hơn nhiều so với khoá đồng. Vì vậy, loại vòi này cũng có giá đắt hơn nhiều so với một chiếc vòi khóa nước bằng đồng. Tuy nhiên, mức giá này cũng hoàn toàn là xứng đáng với những ưu điểm vượt trội của nó.

Đầu tiên cần kể đến là chất liệu sạch, dễ vệ sinh, và chúng thường có tuổi thọ cao gấp 10 đến 20 lần van đồng. Tuổi thọ kéo dài là một trong những yếu tố giảm thiểu ô nhiễm môi trường của loại van này. Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm nhất định là Hạn chế về áp suất thấp, thời gian đóng mở chậm, tiết lưu không tốt và khó sửa chữa.

Van khóa nước điện từ

van-khoa-nuoc-dien-tu

Van nước điện từ là dòng van điều khiển quá trình đóng mở dòng chảy trong đường ống qua van thông qua tác dụng của cuộn dây điện từ. Chính vì vậy nó khá thuận lợi cho người dùng trong việc đóng mở dòng chảy nước. Van điện từ nước có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính đó là phần thân van và phần cuộn điện. Cuộn dây điện trên thân van sử dụng nguồn điện áp 220V, 24V, 12V hoặc 110V để tạo ra từ trường, tác dụng lên bộ phận làm kín để đóng mở van. Phần thân van được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau, tuy nhiên với môi trường nước người ta hay sử dụng van điện từ với thân bằng đồng.

Loại van nước này có một ưu điểm đó là loại khóa mà chúng được đóng mở theo với một cách tự động và vô cùng nhanh chóng. Tuy nhiên, độ bền của chúng không cao và không dùng được đối với những dòng nước lớn.

Mỗi loại van khóa nước đều mang những ưu và nhược điểm riêng biệt. Người tiêu dùng nên cân nhắc cẩn thận về giá cả và ưu nhược điểm từng loại để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Hỏng van khóa nước - Cách xử lý hiệu quả

cach-sua-van-khoa-nuoc

Sau một thời gian sử dụng, van khoá nước của bạn sẽ khó tránh khỏi một vài vấn đề cho dù là loại nào đi nữa. Cách khắc phục chúng cũng vô cùng đơn giản:

Tự sửa van khóa nước đơn giản tại nhà

Van khóa nước bị rỉ

Đây là một trong những vấn đề phổ biến hay gặp trong sử dụng van nước. Nguyên nhân thông thường là do gioăng đệm cao su ở bên trong hoặc do cao su non cuốn ở bên ngoài chưa được đủ. Ngoài ra, cũng có thể do cát bẩn lâu ngày tích tụ ở bên trong ren mà khi này chúng ta vặn vào mà đã không để ý khiến cho van khóa bị rò nước ra ngoài.

Cách khắc phục đối với trường hợp này khá đơn giản. Khi đã hiểu về cấu tạo van khoá nước, bạn chỉ cần khóa van tổng và xem lỗi do gioăng khóa bên trong hay lớp cao su bên ngoài. Sau đó tiến hành theo các bước:

Bước 1: Gỡ nắp vặn vòi nước

Bước 2: Gỡ tay vặn vòi nước

Bước 3: Gỡ gioăng cao su

Bước 4: Tháo van điều tiết nước

Bước 5: Kiểm tra van đều tiết nước

Bước 6: Lắp lại sau khi hoàn thành

Van khóa nước bị gãy

Lỗi van khóa bị gãy là do bị va đập khá nhiều trong quá trình sử dụng. Trường hợp này, bước đầu tiên chúng ta thực hiện cũng là khóa van tổng. Tiếp theo, cần kiểm tra xem van khóa nước bị hư hỏng ở bộ phận nào. Có thể khắc phục không hay cần thay mới,...vv trong điều kiện bạn đã am hiểu về cấu tạo van khóa loại mình sử dụng. Ngược lại, bạn nên tiến hành gọi thợ sửa khóa chuyên nghiệp để tránh những lỗi hư hỏng nặng hơn không cần thiết.

Gọi thợ sửa van khóa nước chuyên nghiệp

Trong điều kiện bạn không phải người am hiểu về van khóa và các vấn đề điện nước, thì gọi thợ sửa van khoá là một đều cần thiết để tránh các hư hỏng ngày càng nặng hơn và phải thay mới trong khi chỉ cần một vài thủ thuật đơn giản, và còn tăng tuổi thọ cho thiết bị của bạn.

Trên đây là chia sẻ về một vài loại van khóa nước thông dụng cũng như các vấn đề hay gặp và cách khắc phục. Nếu bạn không thể tự sửa chữa hoặc gặp bất kì vấn đề gì liên quan đến hệ thống điện nước, sửa máy bơm nước, sửa điều hòa, sửa máy giặt,... hãy liên hệ với chúng tôi để sự cố được khắc phục một cách nhanh nhất. Xin cảm ơn!



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Tư Vấn Sửa chữa điện nước tại nhà nhanh nhất Hà Nội Giá Rẻ

CẢ NƯỚC CHUNG TAY DẬP DỊCH

10 bước phòng ngừa covid 19

Sửa chữa điện nước

Đối Tác

1. Gọi thợ điện nước Hà Nội giá cả bình dân nhất

2. Dịch vụ thông tắc chậu rửa bát sạch triệt để 100% bảo hành dịch vụ trọn đời!

3. Xem ngay cách tính tiền điện năm 2020

DMCA.com Protection Status


thắc mắc khiếu lại dịch vụ sửa chữa điện nước yến anh

Bài Viết Mới Nhất

Địa Chỉ Liên Hệ

Công Ty Sửa Chữa Điện Nước Yến Anh

VP Giao Dịch Hà Nội

Số 8 Ngõ 171 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

Số 23 ngõ 214 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nôi

HÀ NỘI: 0938 777 893

Các Đội Thợ Kỹ Thuật Lưu Động Trong Thành Phố

Đội Kỹ Thuật 1: 165 Xuân Thủy - Quận Cầu Giấy

Đội Kỹ Thuật 2: 214 Nguyễn Xiển - Quận Thanh Xuân

Đội Kỹ Thuật 3: 86 Lạc Long Quân - Quận Tây Hồ

Đội Kỹ Thuật 4: 186 Minh Khai - Quận Hoàng Mai

TP HỒ CHÍ MINH: 0905 270 436

VP Giao Dịch HCM: 114/61 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Gò Vấp

Đội Kỹ Thuật 1: 33/39 Gò Dầu - Phường Tân Quý - Quận Tân Phú

Đội Kỹ Thuật 2: CT2 Tam Đảo - Phường 15 - Quận 10

Khiếu nại thắc mắc về dịch vụ XIN GỌI!

ĐƯỜNG DÂY NÓNG: 090909 9864