Sửa chữa điện nước Sửa chữa nước Cách xem đồng hồ nước và tính tiền nước

Cách xem đồng hồ nước và tính tiền nước

CÁCH XEM ĐỒNG HỒ NƯỚC VÀ TÍNH TIỀN NƯỚC

Đồng hồ nước là thiết bị đo nước rất phổ biến hiện nay mà bất kì gia đình, tòa nhà, chung cư, công ty, công trình,... Tuy nhiên người dùng hiện nay vẫn chưa biết cách xem đồng hồ nước và tính chỉ số một cách chính xác nhất để điều chỉnh lượng nước sinh hoạt cho gia đình mình. Đặc biêt, trên thị trường hiện nay có khá nhiều các loại đồng hồ nước khác nhau. Chính vì thế mà đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người sử dụng. Sau đây, Điện nước Yến Anh xin được chi sẻ đến bạn đọc cách xem, cách đọc đồng hồ nước và cách tính tiền nước theo đồng hồ

đồng hồ nước

ĐỒNG HỒ NƯỚC LÀ GÌ?

Đồng hồ nước hay còn gọi là đồng hồ đo nước, đồng hồ áp suất nước là thiết bị vật tư dùng để thống kê, đo đếm lưu lượng nước đầu vào và đầu ra một cách chính xác. Cấu tạo của đồng hồ nước sạch sẽ là dùng để đếm, xác định lượng vật chất chảy qua ống dẫn trong một khoảng thời gian nhất định và nó được hiển thị bằng các chỉ số trên đồng hồ nước.

Thiết bị đồng hồ đo nước được sử dụng để đo lượng nước tổng, nước đầu nguồn hay nước xả thải, đồng hồ đo nước sinh hoạt gia đình tùy theo từng mục đích sử dụng là gì mà sẽ lắp các loại đồng hồ đo nước sinh hoạt, đồng hồ nước công nghiệp hay đồng hồ đo nước sạch hay nước thải:

  • Nhu cầu sử dụng nước nhiều: Để đo nước tổng, nước đầu nguồn, đo lưu lượng nước thải,.... thì dùng loại đồng hồ nước size lớn.
  • Nhu cầu sử dụng nước ít: dùng cho hộ gia đình, công ty quy mô nhỏ,..thì dùng các loại đồng hồ đo nước size bé.


CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỒNG HỒ NƯỚC

Bạn muốn đọc được các chỉ số của đồng hồ và cách tính tiền nước đơn giản hơn chúng ra phải hiểu được đồng hồ nước có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao.

Cấu tạo đồng hồ nước

cấu tạo của đồng hồ nước

Cấu tạo đồng hồ bao gồm các bộ phận chính sau:

1. Bánh xe Tubor:

Đây là bộ phận dùng để nhận biết dòng chảy và chuyền chuyển động dòng chảy của nước. Loại bánh xe này thường được làm từ chất liệu chịu nhiệt và chịu được áp lực cao.

Đối với các loại đồng hồ nước thải, cánh quạt thường được thay thế bằng dạng lẫy. Để nó dễ dàng có thể nhận biết và chuyền chuyển động của nước. Do hệ thống nước thải chứa nhiều rác và tạp chất rất dễ gây kẹt cánh quạt.

2. Cơ chế trục số chuyền chuyển động

Đây là cơ chế giống như bộ máy để đếm chuyển động của cánh quạt để hiển thị trên mặt số đồng hồ. Cơ chế trục số này được tính toán. Và lắp đặt để đồng hồ đạt độ chính xác cao nhất. Tùy theo mỗi loại đồng hồ nước.

3. Thân vỏ đồng hồ

Đây là phần thân vỏ đồng hồ được chế tạo từ nhựa ABS, gang hoặc đồng tùy môi chất sử dụng. Ngoài ra chúng còn thể có các kiểu kết nối khác nhau như kết nối ren và kết nối mặt bích.

4. Mặt số hiển thị

Mặt số hiển thị là bộ phận để quan sát số, lưu lượng của nước chảy qua đồng hồ. Tùy vào cơ chế trục số mà mặt số hiển thị có các dạng hiển thị khác nhau.

Nguyên lý hoạt đồng của đồng hồ nước

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước đó là khi có dòng nước chảy qua đồng hồ sẽ làm quay bánh xe chuyển động (lực đẩy làm cho bánh xe quay) và làm chuyền chuyển động lên trục số bằng các bánh răng cơ khí. Khi đó trục số sẽ tác dụng làm quay các kim số trên mặt số hiển thị và nhảy số báo lưu lượng nước.


CÁC LOẠI ĐỒNG HỒ NƯỚC SINH HOẠT

Loại 1: Đồng hồ có dãy số hiển thị là dãy số trực tiếp

 Các số trên dãy số có cùng một màu duy nhất. Phần khung bao quanh dãy số không có các kí hiệu dấu phẩy/dấu chấm ngăn cách. Cuối dãy số hoặc phía bên trên khung có ký hiệu mét khối (m³).

Loại 2: Là loại đồng hồ có dãy số hiển thị cộng dồn 

Các số trên dãy có các màu khác nhau hoặc được ngăn cách bởi dấu phẩy/dấu chấm.

Nhìn chung, về cấu trúc cơ bản đồng hồ nước sẽ gồm:

  • Dãy số hiển thị nằm ngang thường từ 4 số đến 6 số
  • Các kim đồng hồ quay quanh trục từ 0 – 9 thường có 2 – 4 trục kim
  • Các ký hiệu số x 0.1, x 0.01, x 0.001, x 0.0001 (số lượng bằng số trục kim và nằm kế bên).


CÁCH XEM ĐỒNG HỒ NƯỚC ĐƠN GIẢN, DỂ HIỂU

Đồng hồ nước dạng cơ

Đồng hồ nước dạng cơ thường có loại 4 số, 5 số, 6 số, 7 số, 8 số…

Ưu điểm của đồng hồ cơ nằm ở cấu trúc đơn giản và hoạt động đáng tin cậy.

Nhược điểm là phạm vi đo hẹp và độ chính xác giảm ở tốc độ dòng chảy thấp. Hơn nữa nó sẽ có lỗi nếu sử dụng trong một thời gian dài. Loại đồng hồ này chỉ phù hợp để sử dụng khi đường ống được bịt kín và đầy nước.

Cách xem đồng hồ nước 4 số

đông hồ nước 4 số

Đồng hồ đo nước hiển thị ngang với 4 ô đen là 0000 m3 và 3 đồng hồ tròn kim đỏ với các chỉ số lần lượt là x 0,0001 | x 0,001 | x 0,01 tương đương lần lượt là 0,1 lít | 1 lít | 10 lít |

Khi đồng hồ tròn x 0,0001 quay hết một vòng thì kim đỏ bên x 0,001 nhích 1 vạch. Và cứ thế khi kim đồng hồ nước x 0,001 quay hết một vòng thì lại đến kim đồng hồ đo nước x 0,01 nhích 1 vạch. Khi kim x 0,01 quay hết 1 vòng thì đến lượt số hiển thị ngang ở ô đỏ nhảy lên 1 số.

Cách xem đồng hồ nước 5 số

đồng hồ nước 5 số

Chỉ số đồng hồ nước trực tiếp với hình ảnh trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị 0 0 0 0 1 cho thấy kết quả sử dụng nước là 1m3.

Cách đọc đồng hồ nước chỉ số trực tiếp này còn có 4 kim với các ý nghĩa sau:

- Kim đồng hồ thứ nhất hiển thị x 0,1: kim này chạy 1 vòng từ 0-10 và trên hộp số nhảy lên 1 số có nghĩa là đồng hồ đã chạy được 1 m³ nước tương đương với 1000 lít nước và nếu nó quay được 2 vòng từ 0-10 đồng hồ sẽ nhảy lên là 00002 tức chỉ số đồng hồ là 2m3 nước.

- Kim thứ hai là x0,01 loại kim này được tính là 100 lít: tức kim quay từ 0-1 là 10 tương đương với 10 lít nước, 1-2 là 2 lít nước cho đến 1 vòng sẽ tương ứng với 100 lít nước.

- Kim thứ 3 là x0.001 tương tự như kim thứ 2 thì kim đồng hồ quay hết 1 vòng từ 0-10 thì được tính là 10 lít.

- Kim thứ 4 là x0,0001 tính là 10 lít 1 vòng và quay đến số nào thì sử dụng hết số lít đó.

Cách xem đồng hồ nước 6 số

đồng hồ nước 6 số

Chúng ta có thể thấy dãy số hiển thị 6 số được chia làm 2 phần màu đen và màu đỏ . Người ta quy định cho các phần này như sau:

  •  4 chữ số hiển thị màu đen : Đây chính là phần được quy định là số mét khối của đồng hồ nước đo được khi nước chảy qua.
  •  2 chữ số hiển thị màu đỏ : Đây là phần được quy định là số lít nước hàng trăm, hàng chục của đồng hồ nước đo được khi nước chảy qua.

Như vậy qua quy định về màu chữ số chúng ta có thể hiểu là các chữ số màu đỏ là chữ số phụ thuộc vào hàng lít. Với tiêu chí ở đây là trăm lít và chục lít. Theo nguyên lý số tăng dần thì 10 lần chục lít được 100 lít.

Và 10 lần trăm lít ta được 1000 lít và cũng chính là 1 khối . Như vậy khi 2 trục số màu đỏ quay tới 99 tức là nó sắp đạt tới 1000. Và sẽ làm nhảy chữ số màu đen ở hàng mét khối nếu nó bắt đầu nhảy từ 99 → 00.

Khi xem số đồng hồ nước 6 số chúng ta xem các chữ số màu đen từ bên trái. Và không xem các chữ số màu đỏ bên phải.

Ví dụ: 28193 m3 chúng ta đọc là hai ngàn tắm trăm mười chín m3, chín trăm ba mươi lít


Cách xem đồng hồ nước 7 số

đồng hồ nước 7 số

Khi xem đồng hồ nước 7 số ta chỉ để ý đến đơn vị tính tiền nước của chúng ta là m3 . Trong cách đọc đồng hồ nước 7 số. Bạn sẽ thấy mặt hiển thị của chúng có các dạng sau:

Thông thường chúng ta lấy số đứng trước dấu phẩy làm giá trị chính. Còn các chỉ số phụ sau có thể quá bé nhiều khi nhân viên đi tính số nước sẽ dành tính gộp vào tháng sau. Cho bạn để tiện trong việc tính toán.

Ví dụ: 1288,100 m3 thì bạn sẽ ghi là 1288 m3 nước

Cách xem đồng hồ nước 8 số

Cách xem đồng hồ nước 8 số gây ra rất nhiều khó khăn cho người sử dụng. Vì loại đồng hồ này rất lạ và nó khác hẳn với các loại đồng hồ nước khác.

Đồng hồ nước 8 số được chia làm 2 loại:

Đồng hồ nước 8 số với mặt hiển thị 3 số màu đỏ

đồng hồ nước 8 số với mặt hiển thị 3 số màu đỏ

Đồng hồ nước 8 số có mặt hiển thị gồm có 2 phần màu đỏ và màu đen. Trong đó có 5 chữ số màu đen và 3 chữ số màu đỏ : 00000,000 m3.

Khi xem đồng hồ nước 8 số này chúng ta có quy định như sau :

+ Các chữ số màu đen là biểu đạt cho số khối nước đã chảy qua đồng hồ : 00000

+ Còn các chữ số màu đỏ biểu đạt hàng đơn vị lần lượt là trăm lít , chục lít và lít : 000

Khi xem chúng ta chỉ đọc các chữ số màu đen và ghi chúng là m3. Ví dụ: 00125,088 m3 chúng ta sẽ đọc là một trăm hai mươi năm mét khối.

Đồng hồ nước 8 số vớ mặt hiển thị 4 số màu đỏ

Loại đồng hồ này bao gồm 4 chữ số màu đen. Và 4 chữ số màu đỏ như sau : 0000,0000 m3

Và các quy định về màu các chữ số cũng như ở trên đó là :

+ Các chữ số màu đen là biểu đạt cho số khối nước đã chảy qua đồng hồ.

+ Còn các chữ số màu đỏ là biểu đạt cho số lít nước đã chảy qua đồng hồ lần lượt : trăm lít, chục lít, lít và 1/10 lít.

Khi xem chúng ta chỉ đọc các chữ số màu đen và ghi chúng là m3. Ví dụ: 0033,1503 m3 chúng ta sẽ đọc là ba mươi ba mét khối.

Cách xem đồng hồ nước điện tử, đồng hồ nước thông minh

Đồng hồ nước điện tử là một loại dụng cụ dựa trên nhiều nguyên tắc hoàn toàn bằng điện tử. Trong đó tần số dao động tỷ lệ với vận tốc chất lỏng được thiết lập trong một đường dẫn chất lỏng với cấu trúc cụ thể. Ngoài ra, đồng hồ điện tử và có khả năng quản lý từ xa.

Xem đồng hồ nước điện tử dễ dàng hơn nhiều so với đồng hồ nước dạng cơ. Thông thường trên mặt trái đồng hồ hiển thị 5 số lớn là 00001 tương ứng với 1m3. Và 4 số nhỏ bên phải là 0001 tương ứng với 1L nước.

Khi lưu lượng nước chảy qua đồng hồ đủ 1L nước thì 4 số nhỏ bên trái nhích thêm một đơn vị. Khi lượng nước chảy qua 10l thì hàng chục sẽ nhích lên. Khi đủ 100L thì hàng trăm nhích lên, khi đủ 1000L thì hàng nghìn nhích lên. Đồng thời hàng đơn vị bên mặt đo m3 cũng nhích lên 1 đơn vị. Quy trình đo nước cứ thế hoạt động.

CÁCH TÍNH TIỀN NƯỚC THEO ĐỒNG HỒ

Công thức tính như sau: Lượng nước tiêu thụ (m³) x đơn giá hiện hành + thuế suất GTGT (5%) + phí bảo vệ môi trường (10%)

Lưu ý:

Định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo sổ hộ khẩu thường trú và sổ tạm trú. Mỗi nhân khẩu chỉ được đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước.

Trường hợp nhiều hộ gia đình sử dụng chung một đồng hồ nước (địa chỉ trong sổ hộ khẩu thường trú và sổ tạm trú khác với địa chỉ đặt đồng hồ nước) thì tính định mức các nhân khẩu sử dụng chung cho khách hàng đứng tên thuê bao đồng hồ nước.

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (không có hộ khẩu thường trú có thời hạn hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên thì căn cứ vào giấy xác nhận tạm trú và hợp đồng thuê nhà có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, được tính định mức như nhân khẩu thường trú.

Trên đây là thông tin Điện nước Yến Anh muốn chi sẻ đến quý khách về đồng hồ nước, cách xem số nước và cách tính tiền nước dể hiểu và đơn giản nhất. Qua đó, quý khách cũng có thể tự tin kiểm tra chỉ số nước nhà mình. Từ đó, điều chỉnh lượng nước tiêu thụ hàng tháng cũng như thẳng thắn góp ý với đơn vị cung cấp khi thấy có sai sót trong công tác ghi chỉ số đồng hồ nước sinh hoạt. Nếu quý khách hàng có nhu cầu lắp đồng hồ nước, cần sửa chữa điện nước, sửa đường ống nước, thông tắc vệ sinhhút bể phốt xin vui lòng liên hệ Điện Nước Yến Anh để được tư vấn và phục tốt nhất, tránh tình trạng gọi phải thợ thiếu chuyên môn và trách nhiệm!


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Tư Vấn Sửa chữa điện nước tại nhà nhanh nhất Hà Nội Giá Rẻ

CẢ NƯỚC CHUNG TAY DẬP DỊCH

10 bước phòng ngừa covid 19

Sửa chữa điện nước

Đối Tác

1. Gọi thợ điện nước Hà Nội giá cả bình dân nhất

2. Dịch vụ thông tắc chậu rửa bát sạch triệt để 100% bảo hành dịch vụ trọn đời!

3. Xem ngay cách tính tiền điện năm 2020

DMCA.com Protection Status


thắc mắc khiếu lại dịch vụ sửa chữa điện nước yến anh

Bài Viết Mới Nhất

Địa Chỉ Liên Hệ

Công Ty Sửa Chữa Điện Nước Yến Anh

VP Giao Dịch Hà Nội

Số 8 Ngõ 171 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

Số 23 ngõ 214 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nôi

HÀ NỘI: 0938 777 893

Các Đội Thợ Kỹ Thuật Lưu Động Trong Thành Phố

Đội Kỹ Thuật 1: 165 Xuân Thủy - Quận Cầu Giấy

Đội Kỹ Thuật 2: 214 Nguyễn Xiển - Quận Thanh Xuân

Đội Kỹ Thuật 3: 86 Lạc Long Quân - Quận Tây Hồ

Đội Kỹ Thuật 4: 186 Minh Khai - Quận Hoàng Mai

TP HỒ CHÍ MINH: 0905 270 436

VP Giao Dịch HCM: 114/61 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Gò Vấp

Đội Kỹ Thuật 1: 33/39 Gò Dầu - Phường Tân Quý - Quận Tân Phú

Đội Kỹ Thuật 2: CT2 Tam Đảo - Phường 15 - Quận 10

Khiếu nại thắc mắc về dịch vụ XIN GỌI!

ĐƯỜNG DÂY NÓNG: 090909 9864