Sửa chữa điện nước Sửa chữa nước [Giải Đáp] Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không?

[Giải Đáp] Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không?

BẬT ĐIỀU HÒA 30 ĐỘ CÓ TỐN ĐIỆN KHÔNG? là câu hỏi mà Yến Anh nhận được nhiều nhất khi đi sửa chữa lắp đặt điều hòa vào mùa đông. Khi trời chuyển mùa nhu cầu sử dụng điều hòa của mọi hộ gia đình cũng tăng cao đột biến, nhưng sử dụng điều hòa như thế nào để giúp tiết kiệm điện năng hay bật điều hòa 30 độ có tốn điện không luôn là băn khoăn của nhiều người. Cùng đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc này thông qua bài viết chi tiết dưới đây nhé!

bật điều hòa 30 độ có tốn điện không

Để giải đáp câu hỏi ngay thì mọi người có thể sẽ không hiểu hết bản chất của vấn đề, nên mọi người đừng ngại đọc hãy tiếp tục đọc hết để hiểu được nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo của điều hòa. Từ đó có thể tự mình giải thích được nhiều câu hỏi liên quan nữa như: điều hòa bật 30 độ vẫn lạnh, bật điều hòa cao hơn nhiệt độ ngoài trời...

Máy điều hòa là gì? Tác dụng của điều hòa

Máy điều hòa hay còn gọi là máy điều hòa không khí, máy điều hòa nhiệt độ, cũng có tên gọi khác là máy lạnh. Là thiết bị điện được sử dụng phổ biến trong gia đình với chức năng làm mát không khí, giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà khi thời tiết nóng nực, oi bức. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng sưởi ấm về mùa đông.

Phân loại điều hòa: Theo mức độ xử lí nhiệt

+ Điều hòa một chiều: Loại máy điều hòa chỉ có khả năng làm mát/ làm lạnh sử dụng vào mùa hè.

+ Điều hòa hai chiều: Làm lạnh vào mùa hè, sưởi ấm vào mùa đông.

Phân loại điều hòa: Theo công nghệ

+ Điều hòa thông thường:

Đối với những chiếc điều hòa thông thường thì điện năng tiêu thụ tương đối lớn. Tuổi thọ của máy không được cao do trong quá trình sử dụng phải khởi động lại nhiều lần. Và nhiệt độ trong phòng thường xuyên dao động (±2°C).

Ví dụ: Khi bật máy và chọn mức nhiệt độ trong phòng là 25°C. Tại thời điển này, tất cả các động cơ trên máy lạnh đều hoạt động cho đến khi nhiệt độ trong phòng đạt mức từ 23°C – 25°C thì rơle cảm biến ở giàn nóng sẽ tự ngắt hoạt động. Sau một khoảng thời gian( phụ thuộc vào quá trình trao đổi nhiệt của trong phòng với bên ngoài). Khi nhiệt độ trong phòng tăng lên khoảng 25° – 27°C thì giàn nóng sẽ được khởi động lại và làm giảm nhiệt độ về mức nhiệt mong muốn. Chênh lệch nhiệt độ ±2°C so với mức nhiệt độ mong muốn là do quán tính làm việc của máy.

Giả dụ như khi nhiệt độ phòng đạt mức 25°C thì rơ-le ở giàn nóng tự ngắt. Nhưng hơi lạnh trước đó vẫn được thổi vào nên nhiệt độ trong phòng giảm xuống là điều dễ hiểu. Tương tự với chiều ngược lại, khi nhiệt độ phòng tăng quá mức 25°C, động cơ nén ở giàn nóng sẽ được khởi động lại. Phải sau một khoảng thời gian nhất định mới có hơi lại được thổi vào. Trong khoảng thời gian đó nhiệt độ phòng chắc chắn sẽ tăng lên.

+ Điều hòa công nghệ inverter:

Đối với điều hòa sử dụng công nghệ inverter, cơ chế hoạt động hoàn toàn khác điều hòa thông thường. Khi nhiệt độ phòng đạt gần mức nhiệt yêu mong muốn thì công suất điều hòa sẽ giảm dần. Máy chỉ hoạt động một phần công suất để bù đắp cho mức nhiệt mất đi. Công suất đó lớn hay nhỏ phụ thuộc vào nhiều yếu đó như số lượng người trong phòng, phòng có kín không, có sử dụng nhiều thiết bị điện không…

Nhờ vào công nghệ hiện đại, những chiếc máy điều hòa inverter có thể giúp tiết kiệm tới 30 đến 50% điện tiêu thụ. Tuy nhiên so với giá của điều hòa thông thường nó cũng có giá cao hơn 30 – 50%. Lưu ý rằng, để đạt được mức tiết kiệm điện tiêu thụ như trên, bạn phải sử dụng điều hòa đúng cách.

Những bộ phận nào của điều hòa tiêu thụ điện năng?

- Động cơ nén ở dàn nóng: Chiếm 95% công suất tiêu thụ điện năng

- Động cơ đảo hướng gió ở dàn lạnh: Hoạt động dựa vào người dùng

- Quạt làm mát ở dàn nóng

- Quạt đối lưu trong phòng ở dàn lạnh: Tốc độ chạy phụ thuộc vào người sử dụng và hoạt động trong suốt thời gian máy bật.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa

- Dàn lạnh điều hòa sẽ hoạt động liên tục còn dàn nóng hoạt động hay không phụ thuộc vào nhiệt độ ở trong phòng.

- Quạt dàn lạnh khi chạy sẽ tạo ra sự luân chuyển, phân tán không khí mát đi khắp phòng.

- Tại dàn lạnh, được lắp đặt một cảm biến nhiệt có chức năng cảm nhận nhiệt độ hồi về dàn lạnh.

+ Trường hợp nhiệt độ bên trong phòng cao hơn từ 1 đến 2 độ so với mức nhiệt đã cài đặt: Bộ điều khiển cho dàn nóng chạy. Dàn nóng hoạt đông sẽ cung cấp khí gas lỏng cho dàn lạnh; gas lỏng bốc hơi, thu nhiệt không khí qua dàn lạnh, làm mất nhiệt.

+ Trường hợp nhiệt độ bên trong phòng đã giảm bằng với mức nhiệt đã cài đặt: Bộ điều khiển sẽ cho dàn nóng ngừng chạy, tạm ngưng quá trình làm lạnh không khí.

+ Trường hợp nhiệt độ bên trong thấp hơn so với nhiệt độ ngoài trời, bộ điều khiển lại cho dàn nóng tiếp tục chạy lại và quá trình làm lạnh mới lại được diễn ra.

* Cần lưu ý:

- Khi dàn nóng chạy thì dàn lạnh mới có tác dụng làm lạnh không khí và quá trình này làm tiêu hao điện năng nhất.

- Khi dàn nóng không chạy: Dàn lạnh có chức năng như một chiếc quạt giúp lưu thông không khí trong phòng.

>>> Khi điều hòa gặp trục trặc, liên hệ ngay số điện thoại 0938777893 để được hỗ trợ sửa chữa kịp thời

Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không?

Khi bật điều hòa ở 30 độ có tốn điện hay không thì nó phụ thuộc phần lớn vào sự chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời.

- Khi nhiệt độ bên ngoài ở ngưỡng 40 độ C:

+ Nên cài đặt điều hòa ở 30 độ C: Khi đó nhiệt độ sẽ vừa mát và tiết kiệm điện.

+ Cài đặt dưới mức 25 độ C: Lúc này các bộ phận sẽ phải hoạt động hết công suất, sẽ phải tiêu thụ nhiều điện năng; bên cạnh đó liên tục sử dụng trong thời gian dài, điều hòa sẽ dễ bị quá tải, thậm chí gây cháy nổ, hỏng hóc.

- Khi nhiệt độ bên ngoài trong khoảng 30 – 35 độ C:

+ Nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ từ 25 – 28 độ C: Ở mức này là vừa đủ độ mát.

+ Mức nhiệt độ phổ biến, phù hợp nhất thường được lựa chọn là từ 24 – 28 độ C đối với cơ thể người bình thường và ở mức 27 – 30 độ C là mức phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

=> Như vậy, nên cài đặt mức nhiệt độ ở điều hòa chênh lệch từ 6 – 10 độ C so với nhiệt độ ngoài trời là phù hợp.

cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Bí quyết sử dụng máy điều hòa không khí tiết kiệm điện

1. Lựa chọn điều hòa phù hợp với diện tích của căn phòng

- Phòng lớn: Nên chọn điều hòa có công suất lớn.

- Phòng nhỏ: Sử dụng điều hòa có công suất nhỏ hơn.

2. Lắp đặt điều hòa ở vị trí thích hợp

- Dàn nóng của điều hòa cần được lắp đặt ở vị trí thông thoáng, mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp; đặc biệt tránh lắp ở vị trí có nhiệt độ cao, nơi có nhiều hóa chất...

- Khoảng cách và độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh không được chênh lệch quá lớn.

- Tắt điều hòa khi không sử dụng và tắt cả nguồn nếu không sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu bạn có việc ra ngoài không quá lâu, nên đóng kín cửa lại và không nên tắt máy đi.

- Không bật/ tắt máy nhiều lần.

- Cần vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa theo định kì, đặc biệt là tấm màng lọc không khí để đảm bảo máy hoạt động trơn tru và không khí được lọc sạch sẽ.

- Căn phòng cần làm lạnh nên thiết kế có rèm che cửa kín để đảm bảo ánh nắng không chiếu vào trực tiếp, làm nhiệt độ trong phòng tăng cao.

3. Lưu ý cách sử dụng điều hòa

- Tắt máy khi không có nhu cầu sử dụng. Nếu không có nhu cầu sử dụng trong thời gian dài, bạn nên tắt cả nguồn. Bởi nếu chỉ tắt bằng remote điều khiển thì mấy vẫn tiêu thụ điện ngầm. Như thế sẽ đảm bảo an toàn và không bị tiêu tốn điện năng.

- Nếu bạn không rời khỏi căn phòng quá lâu thì không nên tắt điều hòa. Tốt nhất bạn nên nâng nhiệt độ căn phòng lên và đóng kín của phòng.

- Để máy được hoạt động được hiệu quả nhất, bạn cần vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ trung bình khoảng 6 tháng 1 lần. Đối với những tấm lưới lọc khi cần được vệ sinh làm sạch thường xuyên hơn. Tránh bụi bẩm bám gây hại sức khỏe.

- Tắt các thiết bị điện không cần thiết khi sử dụng điều hòa để giúp quá trình làm lạnh nhanh hơn.

- Không nên bật tắt máy quá nhiều lần. Như thế máy phải khơi động lại liên tục gây tiêu tốn nhiều điện năng,

- Nên kết hợp bật quạt và để trong phòng khay nước lạnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm lạnh và giúp lưu thông khí mát khắp căn phòng.

- Phòng cần làm lạnh nên có rèm che kín. Như thế ánh nắng không chiếu trực tiếp vào phòng làm nhiệt độ phòng tăng lên

- Trong giàn lạnh có hai bộ cánh giúp điều chỉnh gió lạnh ra khỏi giàn theo các hướng mong muốn. Người dùng nên điều chỉnh các cánh gió sao cho hơi lạnh thổi tập trung đến nơi cần làm lạnh nhất.

- Bạn nên điều chỉnh những tấm tản gió giúp đưa khí mát đến đúng hướng mong muốn. Nhờ đó mà bạn cũng sẽ cảm thấy nhanh mát hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của Điện nước Yến Anh sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc của khách hàng khi không biết bật điều hòa 30 độ có tốn điện không. Bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách đi dây điện nổi trong nhà đẹp, an toàn, các bạn nhớ đón đọc!


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Tư Vấn Sửa chữa điện nước tại nhà nhanh nhất Hà Nội Giá Rẻ

CẢ NƯỚC CHUNG TAY DẬP DỊCH

10 bước phòng ngừa covid 19

Sửa chữa điện nước

Đối Tác

1. Gọi thợ điện nước Hà Nội giá cả bình dân nhất

2. Dịch vụ thông tắc chậu rửa bát sạch triệt để 100% bảo hành dịch vụ trọn đời!

3. Xem ngay cách tính tiền điện năm 2020

DMCA.com Protection Status


thắc mắc khiếu lại dịch vụ sửa chữa điện nước yến anh

Bài Viết Mới Nhất

Địa Chỉ Liên Hệ

Công Ty Sửa Chữa Điện Nước Yến Anh

VP Giao Dịch Hà Nội

Số 8 Ngõ 171 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

Số 23 ngõ 214 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nôi

HÀ NỘI: 0938 777 893

Các Đội Thợ Kỹ Thuật Lưu Động Trong Thành Phố

Đội Kỹ Thuật 1: 165 Xuân Thủy - Quận Cầu Giấy

Đội Kỹ Thuật 2: 214 Nguyễn Xiển - Quận Thanh Xuân

Đội Kỹ Thuật 3: 86 Lạc Long Quân - Quận Tây Hồ

Đội Kỹ Thuật 4: 186 Minh Khai - Quận Hoàng Mai

TP HỒ CHÍ MINH: 0905 270 436

VP Giao Dịch HCM: 114/61 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Gò Vấp

Đội Kỹ Thuật 1: 33/39 Gò Dầu - Phường Tân Quý - Quận Tân Phú

Đội Kỹ Thuật 2: CT2 Tam Đảo - Phường 15 - Quận 10

Khiếu nại thắc mắc về dịch vụ XIN GỌI!

ĐƯỜNG DÂY NÓNG: 090909 9864