Sửa chữa điện nước Sửa chữa nước Công tắc điện [Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động, Cách Lắp Đặt]

Công tắc điện [Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động, Cách Lắp Đặt]

Công tắc điện là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công tắc điện là gì?, loại công tắc nào sẽ là tốt nhất? Khi hỏng hóc sửa chữa cần thay công tắc điện nên chọn loại nào?... Nếu bạn còn đang băn khoăn thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất về công tắc điện nhé!

công tắc điện

Tìm hiểu về công tắc điện

Công tắc điện là gì?

  • Công tắc (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp contact /kɔ̃takt/) là tên của một thiết bị (xét trong mạch điện), được sử dụng với mục đích để đóng/bật - ngắt/mở/tắt dòng điện hoặc chuyển hướng trạng thái đóng-ngắt trong tổ hợp mạch điện có sử dụng chung một công tắc.
  • Công tắc điện thường được sử dụng trong các mạch điện chiếu sáng hoặc đi kèm với đồ dùng điện.
  • Việc sử dụng công tắc điện sẽ giúp cho bạn dễ dàng kiểm soát cũng như kết nối khả năng hoạt động của các thiết bị điện trong gia đình và việc sử dụng các thiết bị điện cũng sẽ được sắp xếp hợp lý nhất.
  • Để có thể lựa chọn cho ngôi nhà của mình những công tắc điện tốt và an toàn thì trước tiên chúng ta cần phải nắm được cấu tạo cơ bản cũng như nguyên lý hoạt động của công tắc điện ra sao?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo

Lớp vỏ: Thường được làm bằng nhựa. Như là 1 lớp lá chắn bao bọc bên ngoài của thiết bị đối với những nhà sản xuất họ không chỉ đầu tư vào chất lượng mà còn về cả mặt hình thức thì lớp vỏ này còn mang tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm. Bên cạnh đó, lớp vỏ còn có nhiệm vụ bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi các tác nhân của thời tiết cũng như tránh những nguy hiểm cho người dùng khi tiếp cận với những thiết bị có chứa điện.

Cực bao gồm: cực động, cực tĩnh, thường được chế tạo bằng đồng.

 

cấu tạo công tắc điện


Cấu tạo của các loại công tắc đều giống nhau, nhưng làm sao để công tắc đó có thể sử dụng được một khoảng thời gian dài và chất lượng vẫn tốt thì người tiêu dùng nên lựa chọn những công tắc đến từ các hãng nổi tiếng. Bởi lẽ, chất lượng của những hãng đó đã có sự đánh giá không chỉ của cơ quan Nhà nước mà còn có sự chấm điểm từ những người đã thực tế trải nghiệm sản phẩm đó. Vì vậy chúng ta có thể an tâm về mặt chất lượng của sản phẩm khi sử dụng các công tắc điện như vậy cho ngôi nhà yêu thương của mình.

Nguyên lý hoạt động

  • Công tắc điện có nguyên lý hoạt động tương đối đơn giản:
  • Khi chúng ta đóng công tắc: cực động sẽ tiếp xúc với cực tĩnh làm kín mạch cho dòng điện chạy qua và thiết bị sẽ hoạt động.
  • Khi cắt công tắc: cực động tách khỏi cực tĩnh làm hở mạch sẽ làm ngắt điện khỏi thiết bị.
  • Vị trí lắp đặt của công tắc thường nằm trên dây pha, nối tiếp với tải và sau cầu chì.Để các thiết bị hoạt động một cách tốt nhất, bạn nên tìm vị trí thích hợp nhất để lắp đặt các thiết bị đó.

Bí quyết lựa chọn công tắc điện

Có rất nhiều khách hàng đã từng than phiền với chúng tôi rằng: Họ rất đắn đo, băn khoăn trong việc lựa chọn loại công tắc điện nào là sẽ phù hợp với ngôi nhà cũng như công trình của họ. Những câu hỏi thường được đặt ra như là: mua ở đâu sẽ là uy tín, giá cả hợp lý?, nên mua loại nào? mẫu mã nên chọn như thế nào để phù hợp với thiết kế?,... Vậy những thông tin dưới đây sẽ giúp cho bạn phần nào xóa bớt những lo lắng trong việc lựa chọn và mua sắm của mình về công tắc điện.

Nhu cầu sử dụng

Đây là một lưu ý hết sức quan trọng chúng tôi muốn nhắc đến đầu tiên trong việc lựa chọn những sản phẩm phù hợp đối với gia đình. Mỗi gia đình đều có cho mình những mục đích sử dụng riêng, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và tùy thuộc vào công suất, hiệu suất sử dụng của các thiết bị điện trong nhà mà bạn hãy đưa ra cho mình những quyết định phù hợp và chính xác nhất.

Tài chính

Một yếu tố quan trọng không kém đó chính là nên mua công tắc điện giá bao nhiêu?

Tài chính của mỗi chúng ta là khác nhau nên phải cân nhắc lựa chọn những nhà sản xuất hoặc mẫu mã sản phẩm khác nhau để phù hợp vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, vừa chứa chất lượng tốt cũng như phù với ví tiền.

Không nên chọn lựa một sản phẩm quá đắt vượt quá ngân sách chỉ vì thương hiệu mà có thể lựa chọn những sản phẩm khác có công dụng và chức năng tương tự và tốt như vậy. Điều này sẽ giúp cho bạn vừa tiết kiệm được một khoảng tiền vừa có được cho mình một sản phẩm ưng ý.

Phong cách, mẫu mã

Với thời đại phát triển mạnh như hiện nay, mọi người đều xây dựng những ngôi nhà và công trình theo một hoặc nhiều phong cách kết hợp để tạo nên “kiệt tác” thuộc quyền sở hữu của mình. Vì vậy, việc chọn lựa những dòng công tắc điện phù hợp với phong cách cũng như xu hướng thời trang cho ngôi nhà của mình là một điều hết sức cần thiết. Tùy thuộc vào thiết kế, cũng như phong cách, không gian ngôi nhà bạn sẽ đưa ra những sự lựa chọn thích hợp.

Nếu như ngôi nhà của bạn được xây dựng theo phong cách cổ điển, mang một chút hơi hướng xưa cũ thì công tắc điện mang những mẫu mã, hình dáng, màu sắc cổ điện sẽ là lựa chọn bạn nên ưu tiên hàng đầu. Nó sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn hợp nhất và hiện nay một số hãng đã có cho mình những mẫu mã cổ điện nhưng lại pha lẫn những nét hiện đại đầy tinh tế. Hứa hẹn sẽ là những sự lựa chọn hết sức tuyệt vời.

Nếu ngôi nhà của bạn mang xu hướng của thời đại mới hoặc của phong cách châu u hiện đại thì việc lựa chọn những dòng sản phẩm đi theo chiều hướng hiện đại là một sự lựa chọn phù hợp nhất.

Công tắc điện có mấy loại? Phân loại công tắc điện?

Việc phân loại các loại công tắc phụ thuộc vào 2 yếu tố

Phân loại dựa vào số cực

Công tắc điện 1 cực là thiết bị có một hạt công tắc, với thiết kế chỉ có một phím nhấn công tắc riêng biệt. Đây là loại công tắc điện bao gồm một cực động và một cực tĩnh. Cấu tạo hai cực này thuận tiện cho việc nối dây nên quá trình thi công diễn ra rất nhanh chóng.

Công tắc điện 2 cực là loại công tắc có 2 hạt liền nhau cùng nằm trên một mặt phẳng của thiết bị. Loại công tắc này có chức năng bật/tắt 2 thiết bị điện được kết nối. Công tắc đôi một chiều có ưu điểm tiết kiệm diện tích lắp đặt hơn so với công tắc đơn 1 chiều.

Công tắc điện 3 cực là loại công tắc có bộ phận tiếp diện có 3 chốt, 1 cực động, 2 cực tĩnh dùng để chuyền nối dòng điện. Công tắc điện 3 cực này thường được sử dụng chủ yếu trong các mạch điện cầu thang. Nó được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các tòa nhà, nhà cao tầng hoặc lắp đặt trong các kho tối.

Phân loại dựa vào thao tác đóng cắt

Công tắc bật on/off: là một trong những công tắc được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Nó đem lại sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình mất điện. Chúng ta có thể biết được các thiết bị điện của mình đã được tắt hay chưa nhờ vào những kí hiệu có trên công tắc. Và giá cả của loại công tắc này cũng không cao, cũng có rất nhiều mẫu mã cũng như hãng khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn.

Công tắc gạt: được thiết kế với 3 bộ phận cơ bản gồm: bộ phận truyền động, thân công tắc và phần chân cắm.Kích thước nhỏ gọn, sử dụng đơn giản nên không chiếm nhiều diện tích khi lắp đặt. Giá thành của sản phẩm này cũng không đem đến cho khách hàng nhiều sự đắn đo. Công tắc gạt không còn là thiết bị điện xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay nữa.

Công tắc xoay: Chúng được sử dụng để kết nối một dòng với một trong nhiều dòng. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được nhiều loại công tắc xoay được sử dụng hiện nay như để điều chỉnh độ sáng, tốc độ quay của quạt,....Ngày nay dòng thiết bị này đang là sự lựa chọn tốt nhất trong việc sử dụng và thay thế các loại công tắc bật tắt điều khiển thông thường. Nó giúp chúng ta có thể kiểm soát điện năng tiêu thụ tốt.

Công tắc dây kéo:

Công tắc điện rời:

Công tắc điện ngoài trời:

Công tắc điện có remote:

công tắc điện thông minh

Công tắc dimmer đèn quạt: Được sử dụng phổ biến trong việc điều chỉnh độ sáng của các loại đèn, tốc độ quay của quạt. Công tắc dimmer mang lại cho bạn những trải nghiệm tốt hơn về xử lý độ sáng, tốc độ quay của quạt trong việc kiểm soát điện năng tiêu thụ từ đó giúp tiết kiệm điện năng tốt hơn.

Xem thêm: thợ sửa điện nước tại nhà Hà Nội

Ba hãng công tắc điện tốt nhất 2021

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại công tắc điện, để lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất có lẽ là vấn đề đau đầu của nhiều khách hàng. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra 3 gợi ý về công tắc điện tốt nhất 2021 mà bạn không nên bỏ qua.

Công tắc điện Panasonic

Như mọi người đã biết, Panasonic là một hãng công nghệ nổi tiếng đến từ xứ sở hoa anh đào- Nhật Bản trong việc chế tạo và sản xuất sản phẩm điện tử đồ điện da dụng như tivi, máy giặt, tủ lạnh hay máy điều hòa, máy ghi âm, điện thoại, lò vi sóng và còn rất nhiều những loại sản phẩm thiết bị điện công nghiệp khác,.... Panasonic đã được rất nhiều người không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới tin dùng và lựa chọn những sản phẩm của họ.

Những công tắc Panasonic luôn nhận được sự đánh giá cao của khách hàng cả về chất lượng, sự tỉ mỉ tinh tế trong từng chi tiết và còn cả về kinh tế.

Panasonic đem đến cho khách hàng của mình rất nhiều sự lựa chọn về mẫu mã và cả giá tiền. Có những sản phẩm tầm trung cũng có những sản phẩm cao cấp phù hợp với túi tiền và sở thích của từng người.

Công tắc Panasonic là một thiết bị điện mang lại sự an toàn, hiệu quả đặc biệt là chúng được tích hợp cả những tính năng vượt trội và không thể thiếu trong mỗi công trình dù ở quy mô lớn hay quy mô nhỏ khác nhau.

Bạn có thể tham khảo thêm bảng giá cũng như mẫu mã của công tắc điện Panasonic trên trang web của các đại lý phân phối chính hãng.

Công tắc điện Schneider

Công tắc Schneider được đánh giá là một sản phẩm tốt dựa trên dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại bậc nhất châu âu. Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu của nước Pháp, với các chuyên gia hàng đầu.

Các nguồn nguyên liệu sản xuất nên thiết bị này được chọn lựa kỹ lưỡng, đạt được các tiêu chuẩn khắt khe về độ an toàn cho người sử dụng. Dòng sản phẩm công tắc Schneider được sản xuất theo các thông số kỹ thuật được quy định đảm bảo được sự yên tâm cho công trình sử dụng, đảm bảo được độ bền của các thiết bị trong một khoảng thời gian tối ưu nhất.

Dòng sản phẩm này của Schneider được sản xuất với mẫu mã rất đa dạng và tương đối cầu kỳ, có nhiều kích thước khác nhau nên khách hàng có thể tùy vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn và lắp đặt hợp lí nhất cho ngôi nhà của mình.

Nếu ngôi nhà của bạn mang phong cách hiện đại thì công tắc điện Schneider là một lựa chọn bạn nên cân nhắc đầu tiên.

Công tắc Schneider có giá thành rất phải chăng, mặc dù có hơi cao hơn các sản phẩm cùng loại nhưng để cùng với giá tiền đó thì chất lượng sản phẩm này chiếm ưu thế hơn hẳn.

Công tắc điện Lioa

Đây là một công ty thiết bị điện hàng đầu Việt Nam. Trong suốt một thập niên vừa qua Lioa đã trở thành một cái tên vô cùng quen thuộc và gần gũi của người dân Việt Nam.

Vì là một công ty trong nước nên Lioa nắm bắt được thị hiếu cũng như sở thích của người Việt Nam nên những sản phẩm của họ đều mang những ưu điểm mà người Việt Nam muốn lựa chọn.

Dòng sản phẩm này có giá thành thấp phù hợp với đại đa số túi tiền của người Việt Nam. Bên cạnh đó, những sản phẩm do hãng sản xuất đều đảm bảo được độ bền đẹp cũng như thiết kế.

Nếu như bạn muốn sở hữu cho mình một sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng cao thì đây chính là sự lựa chọn phù hợp.

Xem thêm: thợ sửa chữa bếp từ

Hướng dẫn lắp đặt công tắc điện sao cho an toàn?

Sau khi đã tìm kiếm được cho mình một sản phẩm hài lòng thì việc lắp đặt để sử dụng nó tối ưu nhất cũng là một điều rất cần thiết.

1. Chuẩn bị tất cả các dụng cụ để lắp công tắc điện (kìm điện, tua vít, bút thử điện, băng keo điện, dây dẫn điện và ổ cắm, máy khoan, tắc kê, vít để cố định tại vị trí cần lắp).

2. Kiểm tra xem nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn hay chưa, đây là một việc vô cùng quan trọng để có thể đảm bảo sự an toàn cho bạn và cả mọi người xung quanh.

3. Lựa chọn một vị trí lắp đặt thích hợp với thiết kế của ngôi nhà cũng như nhu cầu sử dụng của gia đình.

4. Bạn nên vẽ cho mình một sơ đồ lắp đặt công tắc điện trước khi tiến hành vào lắp đặt thiết bị ổ điện. Khi bạn đã có cho mình một sơ đồ nguyên lý hoạt động thì việc lắp đặt sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng và an toàn hơn bao giờ hết.

5. Kiểm tra lại sản phẩm thêm một lần nữa xem có bị vỡ hay hư hỏng gì không. Nếu bình thường bạn tiến hành đấu nối điện vào ổ cắm : trên các hạt hay ổ cắm điều có ký hiệu 2 cực L và N. Nối dây nóng vào L. Đấu dây nguội vào N. Chúng ta cần lưu ý rằng việc lắp đặt này nên do những người có sự am hiểu về điện thực hiện sẽ chính xác và an toàn nhất.

6. Sau khi lắp đặt cố định công tắc điện, bạn cần kiểm tra để chắc chắn sản phẩm đã được cố định chắc chắn. Tránh trường hợp công tắc bị tuột ra ngoài trong quá trình sử dụng.

7. Sau bước lắp đặt, chúng ta sẽ kiểm tra kỹ lưỡng, tỉ mỉ lại một lần nữa trước khi bật điện lên và sử dụng.

Trong quá trình sửa chữa thay thế lắp đặt công tắc điện nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề khó khăn gì xin vui lòng liên hệ hotline 0938777893 tổng đài kỹ thuật của Yến Anh để được hướng dẫn trợ giúp. Nếu bạn bạn không có thời gian tự thay thế sửa chữa công tắc điện thì Yến Anh sẽ cử kỹ thuật đến tận nhà sửa chữa với chi phí rẻ nhất.

Lời kết

Nguồn điện từ khi ra đời đã đem đến cho con người một bước đột phá hoàn toàn mới. Cuộc sống trở nên tiến bộ hơn, giá trị cuộc sống cũng từng ngày được cải thiện và nâng cao. Nhưng làm sao để sử dụng nguồn điện ấy một cách an toàn và không gây nguy hiểm là một vấn đề được mọi người đặt lên hàng đầu. Vì vậy, công tắc điện ra đời như một giải pháp vô cùng hữu hiệu cho vấn đề trên. Nhưng làm sao để có thể chọn được một công tắc điện an toàn và phù hợp trong khi hiện nay trên thị trường có quá nhiều những loại sản phẩm thật giả lẫn lộn. Và bài viết này Yến Anh muốn giúp người tiêu dùng không còn phải băn khoăn về việc lựa chọn dòng công tắc nào là phù hợp nữa.

điện nước Yến Anh

Điện nước Yến Anh địa chỉ bỏ túi của người dân thủ đô mỗi khi cần gọi thợ sửa điều hòa, sửa chữa điện nước, sửa máy bơm nước, thông tắc vệ sinh, .... Đến với Yến Anh quý khách hàng sẽ thấy được giá trị đồng tiền bỏ ra được nhận lại giá trị tương xứng nhất


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Tư Vấn Sửa chữa điện nước tại nhà nhanh nhất Hà Nội Giá Rẻ

CẢ NƯỚC CHUNG TAY DẬP DỊCH

10 bước phòng ngừa covid 19

Sửa chữa điện nước

Đối Tác

1. Gọi thợ điện nước Hà Nội giá cả bình dân nhất

2. Dịch vụ thông tắc chậu rửa bát sạch triệt để 100% bảo hành dịch vụ trọn đời!

3. Xem ngay cách tính tiền điện năm 2020

DMCA.com Protection Status


thắc mắc khiếu lại dịch vụ sửa chữa điện nước yến anh

Bài Viết Mới Nhất

Địa Chỉ Liên Hệ

Công Ty Sửa Chữa Điện Nước Yến Anh

VP Giao Dịch Hà Nội

Số 8 Ngõ 171 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

Số 23 ngõ 214 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nôi

HÀ NỘI: 0938 777 893

Các Đội Thợ Kỹ Thuật Lưu Động Trong Thành Phố

Đội Kỹ Thuật 1: 165 Xuân Thủy - Quận Cầu Giấy

Đội Kỹ Thuật 2: 214 Nguyễn Xiển - Quận Thanh Xuân

Đội Kỹ Thuật 3: 86 Lạc Long Quân - Quận Tây Hồ

Đội Kỹ Thuật 4: 186 Minh Khai - Quận Hoàng Mai

TP HỒ CHÍ MINH: 0905 270 436

VP Giao Dịch HCM: 114/61 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Gò Vấp

Đội Kỹ Thuật 1: 33/39 Gò Dầu - Phường Tân Quý - Quận Tân Phú

Đội Kỹ Thuật 2: CT2 Tam Đảo - Phường 15 - Quận 10

Khiếu nại thắc mắc về dịch vụ XIN GỌI!

ĐƯỜNG DÂY NÓNG: 090909 9864